ศูนย์ตรวจโควิด-19 สสจ.นครฯ จมน้ำต้องปิดชั่วคราว หลายชุมชนลุ่มต่ำริมคลองอ่วม

เรื่องที่น่าสนใจ

นครศรีธรรมราช – ศูนย์ปฏิบัติการเชิงรุกตรวจโควิด-19 สสจ.นครศรีธรรมราช ขนาดใหญ่สุดของจังหวัดจมน้ำต้องปิดชั่วคราว ชุมชนเมืองพื้นที่ลุ่มต่ำอ่วม ด้านเทศบาลนครนครศรีฯ เร่งระบายน้ำได้ดีขึ้นหลังฝนทิ้งช่วง-ทะเลคลายหนุน

สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช แม้ว่าตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาฝนจะหยุดตก ทิ้งช่วงไปหลายชั่วโมงจนถึงเช้านี้ แต่ปริมาณน้ำป่าจำนวนมหาศาลที่ไหลสูงถึงกว่า 350 ลบ.ม.ต่อวินาที ที่หลากมาจากเทือกเขาหลวงต้นน้ำท่าดี บ้านคีรีวง ต.กำโลน อ.ลานสกา ได้หลากเข้าท่วมชุมชนเมืองนครศรีธรรมราช ตามการแจ้งเตือนของทางการ

โดยช่วงเช้าวันนี้ (3 ธ.ค.) ศูนย์ปฏิบัติการตรวจโควิด-19 เชิงรุก ในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการชั่วคราวที่มีขนาดใหญ่ที่สุด อยู่ในสภาพถูกน้ำท่วมสูง ต้องปิดการตรวจเชื้อเป็นการชั่วคราว ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุว่าโชคดีที่ได้เก็บเก้าอี้ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ได้ทั้งหมดก่อนที่น้ำจะหลากเข้าท่วม ทำให้ไม่เกิดความเสียหาย แต่ต้องหยุดการตรวจชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนผู้ที่สงสัยว่าจะติดเชื้อหรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้ไปตรวจที่โรงพยาบาลใกล้บ้านก่อน

ขณะที่ชุมชนลุ่มต่ำในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เช่น ชุมชนซอยนาวัด เขตเทศบาลนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นชุมชนใกล้เคียงกับคลองหน้าเมือง หรืออีกชื่อที่เรียกว่าคลองนครน้อย ถูกระดับน้ำเข้าท่วมสูง ขณะที่เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ได้ตั้งจุดเร่งระบายน้ำผ่านการบล็อกท่อ และสูบน้ำด้วยเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ รวมทั้งการผลักดันด้วยเจ็ตไฟฟ้าเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากฝนทิ้งช่วงไปหลายชั่วโมง และภาวะน้ำทะเลหนุนเบาบางลงไป ส่วนการระบายน้ำในพื้นที่ซอยยังติดปัญหาบ้าง จากขยะที่เข้าอุดตันช่องทางระบายน้ำ

นางชะอ้อน คำปล้อง ชาวซอยนาวัด ระบุว่า น้ำหลากเข้าท่วมชุมตั้งแต่กลางดึก แม้ว่าฝนไม่ตกแต่ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เข้าใจว่าเป็นน้ำป่าตามการแจ้งของเจ้าหน้าที่ โชคดีที่เก็บข้าวของได้ทัน ไปซื้ออิฐซื้ออุปกรณ์มาเตรียมรับน้ำ ยกสิ่งของไว้พ้นน้ำได้ ปีนี้ดูฝนไม่ตกในช่วงน้ำมา แต่เมื่อเทียบกับปีก่อนปีนี้น้ำจะน้อยกว่า